วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วันจันทร์ ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558
เวลา 11.30 - 15.50 น.


วันนี้มีการเรียนการสอนเรื่อง งานกระดาษ โดยมีงานทั้งหมด 10 ชิ้น คือ


1. ฉีก ปะ
2. ตัด ปะ
3. ม้วนกระดาษ
4. เจาะกระดาษ
5. การพับกระดาษ
6. พับพัด
7. พับเป็นรูปต่างๆ
8. ขยำกระดาษ
9. สานกระดาษ
10. วาดภาพต่อเติม






















ประเมินผล

ตนเอง : วันนี้ไม่ค่อยตั้งใจทำงาน  ไม่มีสมาธิในการทำงาน  
เพื่อน  : เพื่อนตั้งใจทำงานที่อาจารย์สั่ง และทำผลงานออกมาได้ดี
อาจารย์ : อาจารย์สั่งงานเยอะมาก  ทำให้บางคนทำไม่ทัน แต่งานที่สั่งสามารถใช้ในอนาคตได้


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันจันทร์ ที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2558
เวลา 11.30 - 15.50 น.






การเรียนการสอนวันนี้ มีกิจกรรม 2 กิจกรรม คือ งานปั้นและงานพิมพ์ โดยแบ่งย่อยออกเป็น 5 ชิ้นคือ
1. พิมพ์จากพืช
2. พิมพ์จากวัสดุหาง่าย
3. พิมพ์จากวัสดุแกะสลัก
4. พิมพ์ภาพจากฟองน้ำ
5. พิมพ์ด้วยอวัยวะในร่างกาย


โดยงานแรกที่ทำคือ  การปั้นลูกชุบ

วัสดุอุปกรณ์ 1. ถั่วซีกเลาะเปลือก 1/2 โล
2. นำ้ตาลทราย 1/2 โล
3. ผงวุ้น 1 ห่อ
4. ไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้จิ้มฟัน
5. สีผสมอาหาร สีตามชอบ
6. โฟม แผ่นหนา เอามารองเวลาเสียบลูกชุบ
7. อุปกรณ์ไฟฟ้า หม้อหุงข้าว หรือ หม้อไฟฟ้า หรือกระทะไฟฟ้า อย่างใดอย่างหนึ่งพร้อมปลักสามตา
8. จาน ถ้วยใส่สี 






ประเมินผล
ตนเอง : เป็นครั้งแรกที่ได้ทำ เป็นงานที่เลอะแต่ก็สนุก โดยตั้งใจทำเต็มที่แต่ถั่วมันเละเลยปั้นยาก
เพื่อน  : เพื่อนตั้งใจทำ  ให้ความร่วมมือในการทำมาก เพื่อนแต่ละกลุ่มทำออกมาได้สวย
อาจารย์ : ก่อนที่จะทำอาจารย์บอกขั้นตอนและอันไหนที่ทำไม่ได้อาจารย์จะมาคอยช่วย 

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลา 11.30 -15.50 น. 


มีการสอบกลางภาค ทำให้งดการเรียนการสอน









บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันจันทร์ ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลา 11.30 - 15.50 น.



            ไม่ได้มาค่ะ  ป่วย จึงหยุดเรียนไป 1 วัน  แต่อาจารย์ให้เพื่อนๆ ทำกิจกรรม 14 กิจกรรม คือ

1.วาดภาระบายสีน้ำ
2.หยดสี
3.เทสี
4.เป่าสี
5.เป่าฟองสบู่
6.กลิ้งสี
7.ทับสี
8.พ่นสี
9.ย้อมสี
10.จุดสีสร้างภาพ
11.การเพ้นก้อนหิน
12.ละเลงสี
13.เส้นด้ายชุบสี
14.สลัดสี
บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันจันทร์ ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558
เวลา 11.30-15.30 น. 



เรียนเรื่อง  1. วาดภาพลายเส้น
                 2. สีเทียนร่วมใจ ( งานกลุ่ม )
                 3. ถูสีเทียนให้เป็นภาพ
                 4. ขูดสีเทียนให้เป็นภาพ
                 5. วาดรูปด้วยสีเทียนระบายสีน้ำ
                 6. บาติกสีเทียน
                 7. สีเทียนกับผ้า
                 8. ปั้นดิน










ประเมินตนเอง

วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา งานเยอะมากวันนี้ ทำงานเสร็จช้า

ประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนตั้งใจทำเต็มที่ เร่งทำงานที่ได้รับให้เสร็จ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เตรียมกิจกรรมดี แต่งานเยอะไป ทำเยอะมาก

วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วันจันทร์ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เวลา 11.30 - 15.50 น.



เรียนเรื่อง วัสดุ อุปกรณ์ สำหรับงานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย

เนื้อหาใน Power Point  
วัสดุ คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษ สี กาว ฯลฯ
  วัสดุที่ใช้ในการทำผลงานทางศิลปะอาจเป็นวัสดุที่มีขายทั่วไปหรือเป็นวัสดุจากธรรมชาติ หรือที่มีในท้องถิ่น และเหมาะสมกับวัยและวุฒิภาวะของเด็ก หลีกเลี่ยงวัสดุที่เป็นอันตรายกับเด็ก เช่น วัสดุที่มีปลายแหลม   คม แตกหักง่าย  ภาชนะที่เคยบรรจุสารเคมี  หรือน้ำยาต่างๆที่ยังอาจติดค้าง  หรือมีกลิ่นระเหยที่เป็นอันตรายต่อเด็ก 
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
1.  สีเป็นองค์ประกอบของศิลปะที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกมากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น
  2.  สีเป็นวัตถุที่ได้จากธรรมชาติหรือจากที่มนุษย์สังเคราะห์ขึ้นมา
  - สีจากธรรมชาติ เช่น สีของดอกไม้ ใบไม้ ผล ราก ลำต้น

  - สีจากการสังเคราะห์ขึ้นมา เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีอะคริลิก สีฝุ่น สีน้ำมัน สีทาบ้าน สีพลาสติก ฯลฯ


สีขั้นที่ 1
สีขั้นที่ 2

อิทธิพลของสีที่ให้ความรู้สึก
สีเหลือง  ร้อนและเย็น สว่าง เลื่อมใส น่าศรัทธา สดชื่น
สีแดง  ร้อนรุนแรง ตื่นเต้น เร้าใจ
สีเขียว   เย็น เจริญงอกงาม สดชื่น
สีน้ำเงิน  เย็น สงบเงียบ ความมั่นคง ความอุดมสมบูรณ์
สีม่วง    เศร้า ลึกลับ ร้อนและเย็น มีเสน่ห์
  สีส้ม     ร้อน รุนแรง ตื่นเต้น

และกิจกรรมที่ทำให้ห้องเรียนมีผลงาน 2 ชิ้น 
คำสั่ง. ร่างต่อจุดเป็นภาพสิ่งมีชีวิตกับสิ่งที่ไม่มีชีวิต

สิ่งที่ไม่มีชีวิต เรือใบแสนสวย
สิ่งที่มีชีวิต ปู


















วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันจันทร์ 26 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลา 11.30 - 15.50 น.



เรียนเรื่อง หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและทำกิจกรรมในห้องเรียน 




 กิจกรรมที่ทำให้ห้อง มี 3 ผลงาน 











ประเมินตนเอง

    ตั้งใจเรียน  รีบกินและขึ้นมาเรียน วันนี้คุยน้อย แต่งกายไม่เรียบร้อยเรื่องรองเท้าค่ะ

ประเมินเพื่อน

    เพื่อนตั้งใจเรียน  แต่งกายเรียบร้อยทุกคน  ไม่คุย  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินอาจารย์

    อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย  เนื้อหาแน่น  สั่งงานชัดเจน  สอนเนื้อหาให้มีความเข้าใจ แต่เยอะ